Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Bài thuốc giải cảm mùa đông - xuân

Bệnh cảm cúm nảy sinh nói quanh năm nhưng thường xuất hiện vào mùa đông - xuân nhiều hơn, vì khí hậu mùa đông - xuân hay có sự đổi thay đột ngột, con người không thích ứng kịp thời nên hay sinh bệnh.

Tham khảo:Phá thai an toàn cần lưu ý những gì?

Bệnh cảm cúm phát sinh lòng vòng năm nhưng thường xuất hiện vào mùa đông - xuân nhiều hơn, vì khí hậu mùa đông - xuân hay có sự thay đổi đột ngột, con người không thích nghi kịp thời nên hay sinh bệnh, có khả năng gặp các trường hợp sau: ví như thấy sợ gió, sợ lạnh, sốt nhức đầu, ngạt mũi, ngôn ngữ nặng khàn, đôi khi có ho và cảm thấy ngứa cổ, không khát, có hoặc ko có mồ hôi, là bị ngoại cảm phong hàn, nên tiêu dùng các bài thuốc sau:

Cháo giải cảm: Hành 15 - 30g (nếu như có hành tăm càng rẻ , dùng cả rễ). Gừng tươi 10 - 15g, gạo nếp khoảng 50g (có lẽ sẽ sử dụng gạo tẻ).

phương pháp làm : Gạo đem nấu cháo chín, múc ra cho vào bát đã có sẵn hành, gừng thái nhỏ, quấy đều rồi ăn khi cháo còn nóng . Ăn xong nằm nghỉ, đắp chăn cho ra mồ hôi, khi mồ hôi ra đều sẽ thấy nhẹ người, lúc ấy bỏ chăn ra, lau mồ hôi cho ráo và cần hạn chế gió.

Bài thuốc giải cảm 1

Cháo hành rẻ cho người bị ngoại cảm phong hàn. Ảnh: MH

Chú ý: có lẽ sẽ cho 1 lòng đỏ trứng gà vào cháo sẽ có tác dụng tăng thêm sự bồi bổ chính khí. Người bị ngoại cảm phong hàn ví như có mồ hôi thì ko nên tiêu dùng bài thuốc này.

Bài thuốc giải cảm: Lá hương nhu (hương nhu tía phải chăng hơn), lá chanh, lá bưởi, lá tre, cây sả, lá cúc tần, lá lốt, tía tô , kinh giới, lá gừng, rau ngổ, cỏ mần trầu, bạc hà, cúc hoa... Mỗi thứ 1 nắm, lượng bằng nhau (tùy điều kiện có lẽ sẽ gia giảm thêm bớt 1 vài vị thuốc). rất nhiều rửa sạch cho vào nồi, đổ nước ngập một vài vị thuốc, đun sôi, hé miệng nồi để có thể hở nhỏ cho khá thoát lên vừa đủ phả vào mặt người nhiễm bệnh , khi xông trùm chăn kín. tương đối nóng của thuốc bốc lên, làm cho ra mồ hôi, xông đến khi hết khá nóng thì thôi, nước ấy đem rửa mặt, chân tay, sau đấy lau sạch mồ hôi, thay quần áo và để bệnh nhân ở địa chỉ kín gió.

Cũng với dấu hiệu trên ví như có kèm thêm biểu hiện không sợ lạnh, mũi khô, bụng đầy, đại tiện táo, mạch trường thì chính là dấu hiệu của cúm, bệnh đã vào sâu bên trong (lý chứng), có lẽ sẽ sử dụng bài thuốc sau: Rau má 12g (hoặc tinh tre), cam thảo đất 12g (hoặc kim ngân); dây mơ 12g, rễ cỏ tranh 8g (hoặc cây mã đề), cỏ lọ nồi 8g (hoặc sinh địa), muồng trâu 12g (hoặc vỏ cây đại), cỏ mần trầu 8g (hoặc lá dâu), trằn so bì 8g. hồ hết rửa sạch, cho vào ấm, đổ ngập nước sắc còn ½ chia 3 lần uống trong ngày vào khi đói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét